Thị trường: Amazon công bố tăng trưởng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đám mây và đẩy mạnh thương mại điện tử khiến cổ phiếu tăng mạnh.

Amazon.com vượt qua kỳ vọng doanh thu quý IV vào thứ Năm khi các tính năng mới của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực đám mây và thương mại điện tử của họ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn lễ hội quan trọng.

Để xem tin tức thuận tiện hơn. Bạn có thể xem trên Youtube tại đây.

 

Nhà đầu tư vui mừng với kết quả này, đẩy cổ phiếu Amazon tăng lên tới 8% trong giao dịch sau thời gian thị trường đóng cửa.

 

Danh sách các khách hàng doanh nghiệp chi trả cao của Amazon đã mang lại cho họ sự tăng trưởng ổn định trong một nền kinh tế không chắc chắn, nhưng vị thế của họ là nhà cung cấp đám mây lớn nhất thế giới đang bị đối thủ Microsoft (NASDAQ: MSFT) thách thức.

 

 

Giám đốc điều hành AWS, Andy Jassy, trong một tuyên bố ca ngợi “sự tập trung dài hạn liên tục của đơn vị này vào khách hàng và việc cung cấp các tính năng”, đề cập đến những nỗ lực để tích hợp trí tuệ nhân tạo tạo ra nhiều dịch vụ của họ. Các tính năng mới “bắt đầu được phản ánh trong kết quả tổng thể của chúng tôi,” ông nói.

 

Sau đó, trong cuộc gọi với các nhà phân tích, ông nói rằng doanh thu trí tuệ nhân tạo tạo ra vẫn còn khá nhỏ, và ông kỳ vọng công nghệ này sẽ đưa về hàng chục tỷ đô la doanh thu trong vài năm tới. Ông nói rằng gần như mọi doanh nghiệp tiêu dùng mà Amazon hoạt động đã hoặc sẽ có các sản phẩm trí tuệ nhân tạo.

 

Trong quý IV, Amazon Web Services (AWS) đăng doanh thu 24.2 tỷ đô la, chủ yếu tương đương với dự kiến của các nhà phân tích.

 

 

Để tăng cường kinh doanh đám mây và đáp ứng đầu thách thức từ Microsoft, Amazon đang chi đến 4 tỷ đô la để mua Anthropic, một công ty tạo chatbot.

 

Amazon dự kiến rằng chi phí vốn của họ trong năm nay sẽ tăng để hỗ trợ sự tăng trưởng của AWS cũng như đầu tư bổ sung vào trí tuệ nhân tạo và các mô hình ngôn ngữ lớn, Giám đốc Tài chính Brian Olsavsky nói trong cuộc họp báo.

 

Biên lợi nhuận hoạt động của AWS trong quý IV tăng lên gần 30%, theo Visible Alpha, chỉ kém so với sự tăng trưởng trong quý III.

 

Tuy nhiên, vẫn còn thấp hơn biên lợi nhuận của Microsoft trong kinh doanh Intelligent Cloud – nơi chứa dịch vụ Azure của họ – ở mức 48.2%. Biên lợi nhuận của Google Cloud là 9.4%.

 

 

Trong tuần này, Microsoft và Alphabet (NASDAQ: GOOGL) báo cáo doanh thu đám mây rộng lớn trong quý IV, khi khách hàng đổ xô thử nghiệm các tính năng trí tuệ nhân tạo mới và xây dựng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo của riêng họ.

 

Tuy nhiên, chi phí ngày càng tăng của việc phát triển những tính năng tiên tiến này đã làm tức giận nhà đầu tư mong đợi có một đào sâu lớn từ công nghệ mới này, khiến cổ phiếu của họ giảm giá.

 

“Tất cả mọi ánh sáng sẽ hướng về AWS, nơi sự gia tăng nhẹ của tăng trưởng… để lại một số nghi ngờ về việc đơn vị đám mây này có thể giữ vững được chỗ đứng trước các đối thủ,” nói Sky Canaves, nhà phân tích cấp cao tại Insider Intelligence.

 

Tinh giảm nhân sự

 

 

Cổ phiếu Amazon đã tăng hơn 6% trong năm nay và 41% trong 12 tháng qua. Cổ phiếu, tăng 81% trong năm 2023, đã giúp tăng cường chỉ số S&P 500 gần một phần tư vào năm ngoái cùng với các đại gia công nghệ khác.

 

Mặc dù có kết quả tốt, Amazon bắt đầu năm bằng việc giảm bớt nhân viên trong vài bộ phận. Trong năm ngoái, họ đã cắt giảm hơn 27,000 công việc sau khi tuyển dụng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch giống như các đối thủ công nghệ khác.

 

“Chúng tôi đang rời khỏi một giai đoạn mà chúng tôi đã tuyển nhiều người,” Giám đốc Tài chính của Amazon, Brian Olsavsky, nói với các phóng viên trong cuộc gọi. “Có một cảm giác chung trong hầu hết các nhóm rằng chúng tôi đang cố giữ đầu quân.”

 

 

Amazon đã xây dựng các trung tâm xử lý đơn hàng gần khách hàng, làm cho việc giao hàng rẻ hơn và nhanh chóng hơn. Trong sự kiện mua sắm lễ lớn Black Friday và Cyber Monday năm ngoái, khách hàng trên khắp thế giới đã mua hơn 1 tỷ sản phẩm trên Amazon.

 

Công ty cũng đã ra mắt Dịch vụ Mua Cùng Prime, một dịch vụ cho phép người đăng ký Prime nhận hàng trong vòng một hoặc hai ngày từ các nhà cung cấp có thể không có trên Amazon.com (NASDAQ: AMZN).

 

Nhà đầu tư cũng đang kỳ vọng một đào sâu trong doanh thu quảng cáo của Amazon trong quý I sau khi công ty ra mắt quảng cáo trong dịch vụ phát sóng Prime Video. Olsavsky nói ông kỳ vọng doanh nghiệp quảng cáo Prime Video sẽ là một doanh nghiệp lành mạnh, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

 

Người đăng ký có thể trả thêm 3 đô la mỗi tháng để từ chối cấp độ quảng cáo.

 

 

“Dịch vụ quảng cáo của Amazon đang tăng động, cho thấy việc tích hợp quảng cáo kỹ thuật số có thể cải thiện đáng kể lợi nhuận của thị trường,” nói Mayuranki De, Nhà nghiên cứu tại Global X.

 

Doanh thu quảng cáo tăng 27% lên 14.65 tỷ đô la trong quý IV, chủ yếu tương đương với ước tính.

 

Doanh số bán hàng của Amazon trong quý IV tăng 14% lên 170 tỷ đô la, vượt xa dự kiến trung bình của các nhà phân tích là 166.21 tỷ đô la theo dữ liệu của LSEG. Lợi nhuận điều chỉnh là 1 đô la mỗi cổ phiếu, vượt xa ước tính trung bình là 80 cent mỗi cổ phiếu.

 

 

Công ty dự báo doanh thu cho quý I là từ 138 tỷ đô la đến 143.5 tỷ đô la. Các nhà phân tích được LSEG thăm dò dự kiến là 142.13 tỷ đô la.

 

Tuy nhiên, không tất cả các nỗ lực của Amazon đều thành công. Họ thông báo trong tuần này rằng kế hoạch mua lại iRobot (NASDAQ: IRBT), nhà sản xuất máy hút bụi Roomba, với giá 1.4 tỷ đô la đã bị chính quyền châu Âu ngăn chặn.

 

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tin tức ngày 02/02/2024.

 

Forexnews.vn là trang chuyên cung cấp tin tức, kiến thức forex và đánh giá sàn giao dịch uy tín dành cho cộng đồng traders, nhà đầu tư ở Việt Nam. Được thành lập vào năm 2022, Forexnews.vn được phát triển nội dung bởi công ty Megaboom Ltd., – đơn vị bảo trợ truyền thông hàng đầu trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam.

Hãy cập nhật thêm thông tin về chúng tôi tại website: www.forexnews.vn