Xe điện: Dự báo toàn cầu bán 17 triệu chiếc, Trung Quốc dẫn đầu

Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa công bố báo cáo dự báo cho thấy, trong năm nay, toàn cầu dự kiến sẽ bán được khoảng 17 triệu chiếc xe điện. Đáng chú ý, hơn một nửa số lượng này sẽ được tiêu thụ tại Trung Quốc. Theo IEA, ôtô điện dần trở thành xu hướng phổ biến trên thế giới, với tỷ lệ 20% ôtô bán ra toàn cầu sẽ là xe điện. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc được dự báo sẽ đóng góp tới 10 triệu chiếc trong số này.

Nền xanh lá với chữ trắng: "Xe điện: Dự báo toàn cầu bán được 17 triệu chiếc, Trung Quốc chiếm hơn 1 nửa"

theo báo cáo của IE, ngành công nghiệp ô tô điện đã trải qua một giai đoạn phát triển đáng kể. Trước đây, ngành này từng bị nghi ngờ vì biên lợi nhuận thấp, giá pin biến động, lạm phát cao và các chính sách khuyến khích mua xe điện bị giảm bớt. Tuy nhiên, lực bán toàn cầu vẫn duy trì sự mạnh mẽ. Theo dự báo của IEA, doanh số xe điện trên toàn cầu có thể đạt con số 17 triệu chiếc trong năm nay, vượt qua kỷ lục cũ là 14 triệu chiếc năm trước.

 

Trong số các thị trường tiêu thụ xe điện, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ là những nơi tập trung chính. Ngoài ra, một số quốc gia mới nổi như Việt Nam và Thái Lan cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể, với tỷ lệ chiếm 15% và 10% số lượng xe bán ra.

 

Mặc dù doanh số bán xe điện quý I của năm nay đã tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ ô tô điện trên thị trường vẫn khác nhau ở các quốc gia. Trung Quốc dẫn đầu với tỷ lệ 50%, Mỹ đạt 10% và châu Âu đạt 25%. Sự ưa chuộng ngày càng gia tăng của xe điện cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu dầu có thể đạt đỉnh vào năm 2025. Theo dự báo của IEA, nếu các quốc gia thực hiện cam kết chính sách về năng lượng và khí hậu, nhu cầu nhiên liệu dầu trên toàn cầu sẽ giảm 6 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2030. Và đến năm 2035, mức giảm dự kiến sẽ là 11 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 10% nhu cầu trên thế giới.

 

Ba xe ô tô điện với ba màu khác nhau xanh dương nhạt, xanh dương đậm và xám đang đậu kế nhau
Các hãng ô tô điện nổi tiếng trên thế giới

 

Đọc thêm tin tức forex tại đây

 

Một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tăng trưởng của ô tô điện là giá cả. Tuy nhiên, giá thành xe điện vẫn có sự chênh lệch giữa các quốc gia. Ví dụ, tại châu Âu và Mỹ, giá xe xăng vẫn rẻ hơn xe điện. Trong khi đó, ở Trung Quốc, gần hai phần ba số lượng xe điện bán ra năm ngoái lại có giá thành thấp hơn so với xe chạy bằng xăng.

 

Theo IEA, giá cả của xe điện đang ngày càng giảm do giá pin giảm, cạnh tranh tăng lên và các hãng sản xuất giảm chi phí nhờ quy mô sản xuất lớn. Điều này đồng nghĩa với việc xe điện sẽ trở nên phổ biến hơn trong tương lai gần.

 

Tuy nhiên, một thách thức lớn đối với ngành xe điện là cơ sở hạ tầng sạc điện. IEA dự báo rằng hệ thống sạc điện toàn cầu sẽ phải tăng gấp 6 lần vào năm 2035 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xe điện.

 

Để kết luận, ô tô điện đang trở thành xu hướng phổ biến trên toàn cầu, với dự báo bán ra 17 triệu chiếc trong năm nay. Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường lớn nhất với 10 triệu chiếc được dự kiến được tiêu thụ. Sự gia tăng của xe điện cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu sử dụng nhiên liệu dầu sẽ giảm trong tương lai, đồng thời giá thành xe điện cũng đang dần giảm, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành này. Tuy nhiên, cần có sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng sạc điện để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng xe điện.