Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất trong hơn một năm

Giá vàng giảm hơn 60 USD trong phiên giao dịch đầu tuần, do căng thẳng tại Trung Đông đã hạ nhiệt. Trong khi đó, giá các kim loại quý khác cũng trải qua sự sụt giảm mạnh. Chốt phiên giao dịch ngày 22/4, giá vàng thế giới giao ngay giảm xuống mức thấp nhất một tuần, chỉ còn 2.327 USD một ounce. Đây cũng là đà giảm mạnh nhất của kim loại quý trong hơn một năm qua.

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh nhất trong hơn một năm

Nguyên nhân chính dẫn đến sự giảm giá mạnh của vàng là do rủi ro xung đột tại Trung Đông đã được loại trừ, khiến nhà đầu tư thiếu động lực để tiếp tục mua vàng. Hiện tại, câu hỏi đặt ra là việc giá vàng sẽ tiếp tục giảm đến khi nào. Daniel Ghali, một chiến lược gia hàng hóa tại TD Securities, đã đưa ra nhận định này.

 

Cuối tuần trước, Iran thông báo rằng họ sẽ không trả đũa Israel sau cuộc tập kích xảy ra vào ngày 19/4. Động thái này được đánh giá nhằm làm dịu bớt căng thẳng trong khu vực. Đồng thời, kim loại quý cũng chịu áp lực từ thị trường chứng khoán Mỹ khi các chỉ số chứng khoán như DJIA, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng gần 1% trong phiên giao dịch ngày 22/4. Tình hình này đã làm giảm nhu cầu mua vàng.

 

Trước đó, căng thẳng về mặt địa chính trị và lực mua mạnh từ các ngân hàng trung ương đã đẩy giá vàng lên mức kỷ lục 2.431 USD một ounce. Tính từ đầu năm, giá vàng đã tăng gần 20%.

 

Giá vàng thế giới lao dốc mạnh
Giá vàng thế giới lao dốc mạnh

 

Đọc thêm tin tức forex tại đây

 

Hiện tại, nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo về Chỉ số Tiêu dùng Cá nhân (PCE) của Mỹ, dự kiến sẽ được công bố vào cuối tuần này. Báo cáo này sẽ cung cấp thêm thông tin về thời điểm giảm lãi suất. PCE là một trong những thước đo lạm phát được ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Austan Goolsbee
Austan Goolsbee

Austan Goolsbee, Chủ tịch Chi nhánh Chicago của Fed, đã cho biết cuộc chiến chống lạm phát tại Mỹ “đang chững lại”. Ông là quan chức mới nhất của Fed lên tiếng cho thấy ngân hàng trung ương không có ý định giảm lãi suất trong tương lai gần.

 

Daniel Ghali đã nhận định rằng “giá vàng vẫn có thể tăng lên nếu PCE cho thấy lạm phát đang giảm nhiệt. Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào sự mạnh mẽ của lực mua tại châu Á, bởi đây là công cụ phòng tránh biến động tỷ giá tại khu vực này”.

 

Bên cạnh giá vàng, giá các kim loại quý khác cũng đã ghi nhận sự giảm giá. Giá bạc giảm 5% xuống mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua,Tiếp theo, giá bạch kim và palladium cũng giảm 1%, lần lượt xuống còn 923 USD và 1.013 USD mỗi ounce.

 

Giá vàng đã giảm mạnh do căng thẳng tại Trung Đông giảm bớt và nhà đầu tư bán vàng. Đồng thời, giá các kim loại quý khác cũng chịu áp lực từ thị trường chứng khoán Mỹ đi lên. Sự giảm giá này cũng phản ánh sự chờ đợi của nhà đầu tư đối với báo cáo về Chỉ số Tiêu dùng Cá nhân của Mỹ và tín hiệu từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.