Vốn ngoại vào Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh

Trong quý I năm 2023, vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm 26,1%, xuống còn 301,7 tỷ nhân dân tệ, tương đương 41,7 tỷ USD. Đây cũng là quý I yếu nhất kể từ năm 2020, theo dữ liệu công bố bởi Bộ Thương mại Trung Quốc.

Vốn ngoại vào Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh

Số liệu cho thấy, quy mô vốn đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm dần trong 3 tháng qua, từ 113 tỷ nhân dân tệ hồi tháng 1, xuống 102 tỷ nhân dân tệ vào tháng 2 và 90 tỷ nhân dân tệ tháng qua. Ji Xiaofeng, một quan chức của Bộ Thương mại, cho biết sụt giảm một phần là do mức cơ sở cao trong cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nếu so với quý IV/2022, vốn ngoại vào Trung Quốc quý I đã tăng 41% và cơ cấu đầu tư được cải thiện.

 

Vốn FDI vào Trung Quốc giảm mạnh
Vốn FDI vào Trung Quốc giảm mạnh

 

Xu Zhibin, Phó giám đốc cơ quan quản lý ngoại hối Trung Quốc, nhận định rằng diễn biến đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc “về cơ bản phù hợp với xu hướng toàn cầu”. Điều này cho thấy, mặc dù có sự sụt giảm trong quý đầu năm, Trung Quốc vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

 

Các biện pháp thúc đẩy đầu tư nước ngoài

 

Nhận thức được sự sụt giảm về vốn đầu tư nước ngoài, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một số biện pháp nhằm thu hút thêm các khoản đầu tư từ bên ngoài.

 

Cụ thể, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết sẽ hỗ trợ các tổ chức nước ngoài phát hành trái phiếu bằng nhân dân tệ trong nước, nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư chiến lược nước ngoài vào các công ty niêm yết của Trung Quốc.

 

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng khuyến khích các công ty công nghệ nước ngoài huy động tiền thông qua phát hành trái phiếu, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư ngoại tham gia vào các công ty công nghệ Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc còn cam kết sẽ phê duyệt “một cách hiệu quả” cấp phép đầu tư nước ngoài vào cổ phiếu và trái phiếu Trung Quốc.

 

Những động thái này thể hiện nỗ lực cải thiện vốn ngoại vào Trung Quốc bằng cách phát triển môi trường kinh doanh và thu hút thêm các khoản đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong các lĩnh vực then chốt như công nghệ.

 

Đọc thêm tin tức forex tại đây

 

Cải thiện môi trường kinh doanh – Cơ hội và thách thức

 

Tại Diễn đàn Phát triển Trung Quốc ở Bắc Kinh hồi tháng 3, Thủ tướng Lý Cường đã cam kết sẽ cải thiện môi trường kinh doanh và đẩy mạnh cải cách trong các lĩnh vực then chốt nhằm tạo ra một “Trung Quốc cởi mở hơn” và hợp tác với thế giới.

 

Đây được xem là tín hiệu tích cực, thể hiện nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc thu hút các khoản đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn nhiều thách thức cần phải giải quyết.

 

Theo các chuyên gia, một số tập đoàn công nghệ lớn đang cân nhắc rời khỏi Trung Quốc do môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng. Các vấn đề như quy định pháp lý, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, cũng như sự can thiệp của Chính phủ vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài vẫn là những rào cản lớn.

 

Bên cạnh đó, căng thẳng địa chính trị giữa Trung Quốc và một số nước phương Tây cũng ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của các nhà đầu tư. Những bất ổn này khiến một số công ty lựa chọn rời khỏi Trung Quốc hoặc ít nhất cũng cân nhắc việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

 

Tuy nhiên, với quy mô thị trường khổng lồ, cơ sở hạ tầng phát triển và nguồn nhân lực chất lượng cao, Trung Quốc vẫn là một trong những điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Điều này được phản ánh qua sự tăng trưởng 41% của vốn đầu tư nước ngoài trong quý I/2023 so với quý IV/2022.