Để xem tin tức thuận tiện hơn. Bạn có thể xem trên Youtube tại đây.
Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, khiến châu Âu áp đặt lệnh trừng phạt về nhập khẩu dầu Nga và buộc Moscow phải xuất khẩu hầu hết dầu của mình sang Trung Quốc và Ấn Độ, Nga đã trở nên phụ thuộc hơn vào việc thương mại qua Kênh Suez và Biển Đỏ. Trước chiến tranh, Nga xuất khẩu nhiều hơn sang châu Âu.
Theo công ty phân tích dầu Vortexa, số lượng tàu Nga đi qua Biển Đỏ đã giảm nhẹ kể từ tháng 12, nhưng lưu lượng tuần trước vẫn cao hơn khoảng 20% so với trung bình năm 2023.
Điều này trái ngược với sự gián đoạn toàn diện hơn đối với chuyến đi của tàu chở dầu qua Biển Đỏ trong hai tuần qua.
Dữ liệu của Vortexa cho thấy, lưu lượng vận chuyển diesel và nhiên liệu máy bay từ Trung Đông và châu Á đến châu Âu – một trong những tuyến đường thương mại dầu lớn từ đông sang tây – gần như đã tạm dừng trong những ngày sau đợt đánh đòn đầu tiên do Hoa Kỳ dẫn đầu vào Yemen vào ngày 11 tháng 1.
Nga có mối quan hệ mật thiết với Iran, người ủng hộ Houthi, điều này có thể đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.
Các tàu chở dầu Nga chủ yếu không có liên kết với Israel, Hoa Kỳ hoặc Anh. Houthi đã nói rằng họ tập trung vào các tàu có liên kết với những quốc gia này để thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza.
Sự trừng phạt của G7 đối với thương mại dầu của Nga về cuộc chiến tranh ở Ukraine đã góp phần vào sự phát triển nhanh chóng của các tàu chở dầu và nhiên liệu bị trừng phạt. Những tàu này thường được thuê bởi các công ty thường đăng ký ngoài các quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt cho Nga. Chúng cũng sử dụng các dịch vụ và bảo hiểm hàng hải từ các quốc gia không áp đặt lệnh trừng phạt.
Với ít liên kết rõ ràng với các công ty phương Tây, những tàu này ít có khả năng trở thành mục tiêu.
“Hầu hết dầu và nhiên liệu Nga đều được vận chuyển bởi tàu thuộc ‘hạm đội bóng tối’, nên nó không có khả năng nằm trong tầm ngắm của cuộc tấn công của Houthi,” như ông Adi Imsirovic, một nhà giao dịch dầu có kinh nghiệm, nhận định.
“Nguồn cung Nga không nằm trong tầm ngắm của Houthi, vì họ chỉ tập trung vào các tàu có liên kết với các quốc gia cụ thể.”
Nhiều tàu chở hàng Nga đang chỉ ra rằng chúng không liên quan đến Israel thông qua tín hiệu từ hệ thống định vị tự động (AIS) – chúng phát sóng công khai thông tin bao gồm vị trí và điểm đến của một tàu, theo nhận định của chuyên gia phân tích dữ liệu Vortexa Mary Melton.
Nga, là đối tác của các đồng minh chính Arab như Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngoài việc có liên kết với Iran, đã lên án những đợt đánh “bất trách nhiệm” này.
Các quan chức Trung Quốc đã tạo áp lực lên Iran để kiềm chế các cuộc tấn công vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ và đảm bảo rằng những cuộc tấn công đó không gây thiệt hại cho lợi ích của Trung Quốc, theo nguồn tin từ Iran và một nhà ngoại giao nói với Reuters tuần trước.
CUỘC TẤN CÔNG
Cuộc tấn công của Houthi vào một tàu chở nhiên liệu cuối tuần trước, có nguồn gốc từ Nga, không có ảnh hưởng lớn đến lưu lượng thương mại của Nga nói chung, vì tàu cụ thể này bị tấn công vì nó có liên kết với các công ty Anh và Mỹ, theo Mary Melton của Vortexa.
“Tàu chở này có liên kết với các doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ và Anh, nên những tàu khác chở hàng Nga mà không có liên kết như vậy không phải đối mặt với rủi ro tương tự,” bà nói.
Tàu chở bị tấn công, Marlin Luanda, thuộc sở hữu của Oceonix Services, một công ty đăng ký tại Anh với địa chỉ ở London, theo dữ liệu từ một công ty theo dõi khác là Kpler.
Công ty Thương mại toàn cầu Trafigura, chủ sở hữu hàng hóa, cho biết họ đang đánh giá rủi ro an ninh của các chuyến đi qua Biển Đỏ khác.
Bốn tàu chở dầu Urals của Nga đã đi qua eo biển Bab-el-Mandab và ba tàu khác đang hướng về phía nam qua Biển Đỏ kể từ cuộc tấn công vào tàu của Trafigura vào ngày 26 tháng 1, dữ liệu của Kpler cho thấy.
Dòng dầu Nga nên tiếp tục nếu có ý nghĩa kinh tế và có thể mua bảo hiểm, với mức cầu từ Ấn Độ và Trung Quốc, theo ông Ian Wilkinson, Phó Giám đốc phòng kinh doanh xuất sắc tại Công ty Dịch vụ Vận chuyển Inchcape.
Tuy nhiên, tàu chở phương Tây có thể chọn đường vòng để tránh Biển Đỏ và đi quanh Mũi Hảo Vọng, như bà Shefali Shokeen, một chuyên gia phân tích hàng đầu của một công ty sở hữu tàu chở có trụ sở tại Dubai, dự đoán.
Dù sao, người vận chuyển sẽ phải đối mặt với chi phí cao hơn. Ở Biển Đỏ, chủ tàu đang tính phí vận chuyển và phí phi hành đoàn cao hơn, và phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng mạnh.
Phí phi hành đoàn đã tăng gấp đôi, trong khi phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh hiện nay chiếm khoảng 1% giá trị của một tàu, so với 0,5% khoảng 10 ngày trước, chưa tính giảm giá, theo các nguồn trong ngành.
Ví dụ, chi phí thuê tàu Suezmax có sức chứa 1 triệu thùng dầu để vận chuyển dầu Iraq đến các nhà máy lọc ở Địa Trung Hải đã tăng khoảng từ 2,50 đến 3,50 đô la mỗi thùng dầu cho phí vận chuyển, trong khi phí bảo hiểm đã tăng gần ba lần lên từ 10 đến 15 xu mỗi thùng dầu, theo một nhà giao dịch của một công ty lọc dầu châu Âu.
Tìm hiểu thêm: Tổng hợp tin tức ngày 01/02/2024.
Forexnews.vn là trang chuyên cung cấp tin tức, kiến thức forex và đánh giá sàn giao dịch uy tín dành cho cộng đồng traders, nhà đầu tư ở Việt Nam. Được thành lập vào năm 2022, Forexnews.vn được phát triển nội dung bởi công ty Megaboom Ltd., – đơn vị bảo trợ truyền thông hàng đầu trong lĩnh vực fintech tại Việt Nam.
Hãy cập nhật thêm thông tin về chúng tôi tại website: www.forexnews.vn