Giá dầu dự báo tăng cao do xung đột Iran – Israel leo thang

Giá dầu được nhiều bên dự báo có khả năng tăng cao, lên 100 USD một thùng hoặc hơn, đặc biệt sau khi Iran tiến hành cuộc tấn công vào Israel.

Giá dầu dự báo tăng cao do xung đột Iran - Israel leo thang

Cuộc tấn công này của Iran được xem là “kiềm chế và chừng mực”, gây ra thiệt hại tối thiểu cho Israel, nhưng có thể gây tác động lớn đến giá dầu thế giới. Michael Lynch, thành viên Quỹ Nghiên cứu chính sách năng lượng (EPRINC), dự báo thị trường dầu mỏ sẽ phản ứng mạnh vào ngày thứ hai vì lo ngại về căng thẳng quân sự tiềm ẩn.

Giá dầu tăng
Giá dầu tăng

Đối với Michael Lynch, thị trường dầu mỏ sẽ tiếp tục tăng cao khi bạo lực vẫn còn diễn ra. Ông dự đoán giá dầu WTI sẽ duy trì quanh mức 90 USD và có thể tăng vọt khi có thêm cuộc tấn công tiếp theo.

 

Đọc thêm tin tức về forex tại đây

 

Tuy nhiên, Bob McNally, Chủ tịch Rapidan Energy, tin rằng giá dầu thô Brent kỳ hạn có thể tăng lên 100 USD một thùng khi Iran tiến hành cuộc tấn công vào Israel. Nếu căng thẳng leo thang đến mức gián đoạn ở eo biển Hormuz – tuyến đường thương mại quan trọng với dầu mỏ, giá có thể tăng lên 120 hoặc 130 USD một thùng.

 

Rebecca Babi
Rebecca Babi

Rebecca Babi, nhà phân tích năng lượng cấp cao tại CIBC Private Wealth, cũng cảnh báo về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu trong khu vực, khiến giá dầu tiếp tục tăng. Một số nhà giao dịch đã tìm đến các quyền chọn mua dầu thô, đẩy giá lên.

 

Tuy nhiên, nếu cuộc tấn công không gây thiệt hại đến các mỏ dầu hoặc tàu chở dầu, thị trường có thể không bị ảnh hưởng nhiều. Michael Lynch dự đoán rằng chiến sự ở Lebanon, Syria và Yemen phần lớn không ảnh hưởng đến sản xuất và buôn bán dầu mỏ, ngoại trừ các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ.

 

Trong thực tế, thị trường đã tiên đoán tác động của cuộc tấn công của Iran vào Israel từ trước. Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đã tăng đến 92 USD một thùng, mức cao nhất trong nửa năm qua, trong khi dầu WTI đã tăng khoảng 19% trong năm nay do căng thẳng ở Trung Đông.