Trong tuần trước, Tesla đã công bố doanh số bán xe điện trong quý I giảm đến 20% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 mà lượng xe bán ra của hãng này giảm mạnh.
Nguyên nhân sụt giảm
Tesla cho biết nguyên nhân của việc doanh số bán xe giảm là do kinh tế Trung Quốc suy yếu, sự cố tại nhà máy ở Đức và nguồn cung bị gián đoạn do xung đột tại Trung Đông. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận xét rằng nguyên nhân không chỉ đơn thuần là do những yếu tố này.
Phân tích và dự báo
Các chuyên gia cho rằng Tesla cần phải ra mắt sản phẩm mới một cách nhanh chóng để duy trì sự hứng thú từ phía khách hàng. Đồng thời, sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới cũng đang làm giảm thị phần của hãng xe này, và có khả năng sẽ cạnh tranh gắt gao với Tesla trong tương lai.
Số liệu và đánh giá
Theo Cox Automotive, có dấu hiệu cho thấy xe Tesla đang trở nên ít hấp dẫn hơn đối với thị trường. Trong khi đó, các hãng xe khác như Audi, BMW, Mercedes và Rivian lại đang ghi nhận tăng trưởng lượng bán xe điện lớn. Đặc biệt, Ford đã tăng đến 86% trong năm qua.
Tình hình tại Mỹ
Tại Mỹ, doanh số bán xe điện gần đây đã chậm lại, nhưng trong hai quý gần đây, số liệu này vẫn ổn định, theo ước tính của Cox Automotive.
Theo Cox Automotive, doanh số xe điện tại Mỹ tăng 15% từ quý I/2023 đến quý I/2024. Tuy nhiên, nếu không tính đến Tesla, tốc độ này sẽ là 33%.
Đọc thêm tin tức về forex tại đây
Tình hình cổ phiếu
Trái với kỳ vọng, cổ phiếu của Tesla tăng chỉ 38% so với năm trước, và từ đầu năm đến nay, đã giảm gần một phần ba. Đây cũng là một trong những mã giảm mạnh nhất trong chỉ số S&P 500.
Thị phần tại Mỹ
Dù chiếm khoảng 56% thị phần ôtô bán ra tại Mỹ năm trước, con số này thấp hơn đáng kể so với tỷ lệ 80% vào năm 2019, theo dữ liệu từ Edmunds.com. Mặc dù vậy, tỷ lệ này vẫn là khá cao, cho thấy sự ảnh hưởng lớn của Tesla trên thị trường ôtô điện. Tuy nhiên, khi người Mỹ mất đi sự quan tâm đối với Tesla, thị trường ôtô điện nói chung cũng bị ảnh hưởng và giảm sút.
Sản phẩm cạnh tranh
Model 3 và Model Y của Tesla, mặc dù được yêu thích, đã ra mắt từ 7 và 5 năm. Trong khi đó, các đối thủ như Ford, Audi và Hyundai lại có sản phẩm mới hơn.
Ảnh hưởng của Elon Musk
CEO Elon Musk, mặc dù nổi tiếng, nhưng lại gặp phải nhiều tranh cãi về các phát ngôn gần đây. Hình ảnh xây dựng của ông cũng ảnh hưởng đến thị trường và uy tín của Tesla.
Một nguyên nhân khác góp phần làm giảm doanh số của Tesla có thể là do ảnh hưởng của CEO của họ – Elon Musk. Một số người có thể không muốn mua ôtô của Tesla vì những lý do liên quan đến hành vi hoặc phát ngôn của ông, mặc dù sản phẩm của họ vẫn được đánh giá là chất lượng và tiên tiến.
Số liệu và đánh giá
Theo khảo sát của Caliber, hình ảnh của Tesla đã giảm trầm trọng từ đầu năm 2022, mặc dù không có mối liên hệ rõ ràng giữa Elon Musk và kinh doanh của công ty.
Kết luận:
Với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mới và ảnh hưởng tiêu cực từ CEO Elon Musk, Tesla đang đối diện với những thách thức lớn. Việc giải quyết các vấn đề này sẽ quyết định tương lai của công ty trong thị trường xe điện ngày càng cạnh tranh này.
Forexnews là trang tin tức tài chính quốc tế bằng tiếng việt được cập nhật liên tục, chính xác, đầy đủ và chuyên sâu. Hãy cập nhật thêm thông tin về chúng tôi tại website forexnews.vn